Điện Ảnh Giải Trí

3 Lý do khiến phim Việt thua lỗ nặng nề khi ra rạp đầu năm 2021

6 phút, 26 giây để đọc.

Từ đầu năm 2021, một số bộ phim Việt Nam thua lỗ nặng nề. Điều này dẫn đến việc nhiều nhà sản xuất, đạo diễn suy sụp, thậm chí bức xúc. Như điều thường thấy, hàng chục bộ phim Việt “chết như ngả rạ” mỗi năm, lỗ nặng vì chỉ thu được vài trăm triệu hoặc vài tỉ đồng. Mỗi năm có khoảng 4, 5 phim thuộc dạng ăn khách, thu từ 80 hoặc trên 100 tỉ đồng. Còn nhóm ở giữa hoàn toàn thiếu hụt: những phim thu chục tỉ đồng, sinh lời vừa phải và giúp nhà sản xuất có nền tảng để phát triển.

Sau một năm 2020 nhiều sóng gió cứ ngỡ rằng sẽ có nhiều bộ phim hay sẽ được trình làng, thu hút khán giả với những thước phim hấp dẫn. Tuy nhiên điều này lại không thực sự xảy ra. Nhiều phim Việt đã vấp phải những cú “ngã ngựa” đau đớn khi để thua hàng chục tỷ đồng. Vậy tại sao những bộ phim được đầu tư khủng như vậy vẫn không thể thành công. Cùng SSTV tìm câu trả lời qua bài viết bên dưới nhé. 

Cú “ngã ngựa” đau điếng từ phim Việt

Trong khi trung bình mỗi năm chỉ có gần 40 phim ra rạp thì trong 2 tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Điện ảnh Việt Nam đã có hơn 10 bộ phim ra rạp. Đây có lẽ là con số kỷ lục của điện ảnh Việt Nam khi trước đó . “Cú hích” này có được ngoài việc các nhà sản xuất “chịu chi” cho các sản phẩm điện ảnh. Họ không phải cạnh tranh với các “bom tấn” của nước ngoài do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Những tưởng “cú hích” này sẽ tạo ra những đột phá mới. Đưa phim Việt trở lại thế “thượng phong” trên rạp chiếu. Tuy nhiên, niềm vui chưa kịp lóe lên thì nhiều đoàn làm phim đã thông báo lỗ nặng… thậm chí phải rút phim khỏi rạp.

"Võ sinh đại chiến" không chỉ thua lỗ mà còn phải rút khỏi rạp chiếu sau 6 ngày phát hành.
“Võ sinh đại chiến” không chỉ thua lỗ mà còn phải rút khỏi rạp chiếu sau 6 ngày phát hành.

Cú “xuất quân” không thắng lợi vang lừng

Những ngày cuối cùng của năm 2020, bộ phim “Người cần quên phải nhớ” được đánh giá có diện mạo mới lạ. Nội dung phim không triển khai kịch bản dựa trên một thể loại cố định nào ra rạp mang theo nhiều kỳ vọng. Nhưng cú “xuất quân” đã không thắng lợi vang lừng. Ngược lại đã ngã một cú đau khi doanh thu chỉ đạt 1,9 tỷ đồng. Một con số quá nhỏ bé so với 25 tỷ tiền đầu tư sản xuất.

Nhiều bộ phim cũng rơi vào tình trạng “thu không bù nổi chi”. Đơn cử như “Cậu Vàng” của đạo diễn Trần Vũ Thủy. Bộ phim chỉ đoạt 2,6 tỷ đồng sau 5 ngày ra rạp. Trong khi vốn thực hiện khoảng 1 triệu USD. Hay “Em là của em” của đạo diễn Lê Thiện Viễn vốn xấp xỉ 17 tỷ đồng. Tuy nhiên doanh thu mới hơn 7 tỷ đồng. Bộ phim “Sám hối” vừa ra rạp mới đây cũng đang được dự đoán sẽ có doanh thu lẹt đẹt.

Tương tự, “Võ sinh đại chiến” – bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả đã phải rút khỏi hệ thống rạp chiếu khi mới phát hành chưa lâu. Nguyên do bị bố trí suất chiếu bất hợp lý. Và trong 6 ngày ra rạp, bộ phim được đầu tư 25 tỷ này cũng chỉ mới thu về được có 1,4 tỷ đồng.

Cớ sự do đâu mà ra?

Đạo diễn “Võ sinh đại chiến” Bá Cường chia sẻ, anh bị sang chấn tâm lý khi phim của mình đầu tư mạnh tay. Anh tốn tới 5 năm đeo đuổi nhưng kết quả lại lỗ nặng. Trong khi đó, đạo diễn Charlie Nguyễn – nhà sản xuất của “Người cần quên phải nhớ” thẳng thắn thừa nhận chuyện phim chưa đủ để lôi cuốn khán giả. Anh cho rằng cảm xúc bị lửng lơ, chưa đẩy lên đến cao trào… Thực tế mỗi nhà sản xuất đều có những lý do riêng để lý giải cho sự thất bại của “đứa con tinh thần” do mình đẻ ra.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, việc thất thu của một số bộ phim dường như đã nằm trong dự báo. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, trước đây, khán giả có thể chọn xem phim này trước, phim kia sau. Tuy nhiên bây giờ họ sẽ chọn một phim mà họ nghĩ mình nên xem. Kiểu ngẫu nhiên đi qua rạp thấy có phim thì xem đã không còn tồn tại từ lâu.

Bộ phim "Người cần quên phải nhớ" lỗ tới 24 tỷ đồng.
Bộ phim “Người cần quên phải nhớ” lỗ tới 24 tỷ đồng.

Hiệu ứng truyền thông hiếm dần

Ngoài ra, tỉ lệ khán giả đến rạp xem phim vì hiệu ứng truyền thông hoặc truyền miệng cũng đang hiếm dần. Vì thế, một bộ phim muốn hút được khán giả trước hết phải nằm ở chất lượng của phim. Phim không hay thì sẽ không có khán giả.

“Tôi nghĩ rằng với thất bại, mỗi cá nhân nên đối diện một cách chân thành. Không né tránh nhưng cũng không tiêu cực, trù dập bản thân. Có phim mình thích, khán giả chưa chắc đã đồng cảm được. Mỗi tác phẩm là một trải nghiệm trong cuộc đời làm phim. Trong sự nghiệp, hiếm ai không bao giờ gặp thất bại”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói.

Nội dung chưa thật sự chất lượng

Đạo diễn Charlie Nguyễn cũng bày tỏ: “Muốn thành công ở phòng vé, chúng ta phải làm ra một bộ phim mà khán giả muốn xem. Phim nào tốt, được khán giả đón nhận sẽ giúp kích cầu cho thị trường điện ảnh. Còn với bộ phim không thành công, cứ cố gắng kêu gọi khán giả đến ủng hộ. Điều này sẽ mang lại cảm xúc tiêu cực. Đây là cuộc chơi, mình đã vào cuộc chơi thì phải gánh chịu tất cả. Đã làm phim, nhà sản xuất phải chuẩn bị tâm lý, tinh thần thép”.

Đạo diễn Charlie Nguyễn cũng bày tỏ: "Muốn thành công ở phòng vé, chúng ta phải làm ra một bộ phim mà khán giả muốn xem"
Đạo diễn Charlie Nguyễn cũng bày tỏ: “Muốn thành công ở phòng vé, chúng ta phải làm ra một bộ phim mà khán giả muốn xem”

Bà Võ Thị Thùy Trang – Đại diện đơn vị phát hành Galaxy cho rằng, các rạp chiếu luôn đứng trên tinh thần ủng hộ phim Việt. Nhưng họ cũng sẽ sắp xếp suất chiếu theo thị hiếu và lựa chọn của khán giả. Những phim không có doanh thu buộc phải nhường chỗ cho các tác phẩm được nhiều khán giả lựa chọn hơn. Vì thế, việc quy kết trách nhiệm cho nhà phát hành khi phim không đạt doanh thu như mong muốn là không công bằng.

Sự đổ bộ ồ ạt của quá nhiều phim Việt

Bên cạnh đó, theo nhiều nhà chuyên môn, sự “đổ bộ” ồ ạt của phim Việt trong thời gian qua cũng không phải là một sự tính toán khôn ngoan. Vì thời điểm này, dịch bệnh COVID-19 đang khiến cho lượng khán giả đến rạp ít hơn nhiều so với trước đây. Nếu cứ đua nhau ra rạp theo tâm lý tranh giành thị phần mà không biết cân nhắc để “các bên cùng có lợi” sẽ dẫn đến việc “ai cũng trắng tay”.

Nguồn: dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *