Giải Trí Mỹ Thuật Nhiếp Ảnh

Cuộc thi ảnh động vật hoang dã: Sam Rowley giành chiến thắng chung cuộc

4 phút, 27 giây để đọc.

Khi ai đó nói “chụp ảnh động vật hoang dã”, hầu hết mọi người đều hình dung ra thứ gì đó hùng vĩ. Chẳng hạn như sư tử rình mồi trên thảo nguyên hoặc cá voi đại dương phun nước trên đỉnh đầu. Nhưng Sam Rowley – người chiến thắng giải thưởng “Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã” của năm nay thì khác. Anh đã khiến giám khảo và người theo dõi cuộc thi choáng váng với một tấm ảnh có-một-không-hai. Hình ảnh chiến thắng được chọn từ hơn 48.000 bài dự thi. Các giám khảo từ ban tổ chức đã thu hẹp kết quả xuống còn 25 chung cuộc. Từ những người lọt vào vòng chung kết đó, người chiến thắng đã được chọn bởi một cuộc bỏ phiếu công khai của hơn 28.000 người.

Bức ảnh đoạt giải sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London

chuột
Một khoảnh khắc hiếm có của loài chuột cống

Nhiếp ảnh gia Sam Rowley đã dành cả tuần nằm chực chờ trong đường ống của hệ thống đường tàu điện ngầm ở London. Mục đích để ghi lại được hình ảnh hai chú chuột bé xíu tranh giành mẩu đồ ăn ở một ga tàu.

Anh kiên nhẫn chờ đợi cơ hội của mình, cố gắng chụp những con chuột ở góc độ đẹp nhất. Sau bao ngày ngụy trang, anh đã bắt được bức ảnh ghi dấu khoảnh khắc hoàn hảo của chúng. Với tiêu đề “Station Squabble”, hình ảnh cho thấy hai con chuột đang tranh nhau một mảnh thức ăn do ai đó đánh rơi. Nó sâu sắc một cách đáng kinh ngạc. Bức ảnh thể hiện khía cạnh khác của những con chuột theo cách mà một người thường hiếm khi được nhìn thấy.

Và nhờ có bức hình bắt được khoảnh khắc độc đáo ấy, tác giả bức ảnh đã vượt qua hơn 28.000 tác phẩm dự thi. Sam Rowley đã giành được giải thưởng “Nhiếp ảnh cuộc sống hoang dã LUMIX của năm” do bảo tàng lịch sử tự nhiên London tổ chức.

Sam Rowley
Chân dung nhiếp ảnh gia Sam Rowley

Anh thẳng thắn chia sẻ: “Tôi rất vui khi giành được giải thưởng này. Tôi đã để mắt đến cuộc thi này từ lâu và thực sự quyết tâm mình sẽ đạt giải. Tôi muốn cho mọi người thấy cảnh tượng diễn ra trong môi trường hàng ngày ở nơi tôi sống. Hy vọng nó sẽ cho mọi người thấy sự kịch tính bất ngờ. Và sẽ càng thú vị hơn nếu nó được tìm thấy trong môi trường thành thị quen thuộc nhất.

Câu chuyện đằng sau tấm ảnh hai chú chuột

“Tôi đã mất gần 5 ngày để có được bức ảnh này”, Sam chia sẻ. Bên cạnh đó, anh còn cho biết rằng chụp ảnh cuộc sống của động vật là niềm đam mê của anh. Nhiếp ảnh gia tin rằng con người và động vật đôi khi cũng có nét tương đồng. “Những con chuột cống này được sinh ra ở nơi tối tăm. Phần lớn chúng sẽ dành suốt thời gian trong cuộc đời để đấu tranh sống sót. Thậm chí chúng không bao giờ được ra ngoài hay ngắm ánh mặt trời buổi sáng. Do hệ thống ống cống phức tạp và rộng lớn, số chuột cống ở trong thành phố lên tới hàng nghìn hàng vạn con. Hơn nữa, nguồn thức ăn cho bọn chúng rất ít ỏi. Vì vậy, chúng buộc phải chiến đấu để sinh tồn.”- Sam nói.

nhiếp ảnh gia
Sự kết nối giữa con người và thiên nhiên là không thể xóa bỏ

Ngài Michael Dixon, giám đốc bảo tàng đã có vài lời nhận xét về bức ảnh. “Bức ảnh này đã cho chúng ta một cái nhìn khác về cuộc sống nơi thành thị. Nó không chỉ là nơi chật chội đông đúc toàn con người. Đó còn là về cuộc sống tự nhiên giữa nơi con người sống. Hành vi của những con chuột cống này cũng giống như một phần tính cách của con người. Ai cũng phải vật lộn và kiếm miếng ăn trong cuộc sống khó khăn này. Tôi mong nó sẽ truyền cảm hứng cho con người. Để chúng ta biết suy nghĩ và trân trọng nhiều hơn về giá trị của mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.

Ngoài các tác phẩm dự thi, còn có 4 giải nhì và “khuyến khích”

báo đốm
Mẹ con nhà báo đốm bắt sống con trăn Nam Mỹ được – tác giả Michel Zoghzhogi
đười ươi
Bức ảnh con đười ươi bị buộc phải làm trò mua vui – tác giả Aaron Gekoski
tuần lộc
Bức ảnh một nhóm tuần lộc Bắc cực nằm nghỉ tạo thành hình tam giác – nhiếp ảnh gia Francis De Andres
tê giác
Khoảnh khắc gần gũi của một chú tê giác đen con với người – nhiếp ảnh gia Martin Buzora

Nguồn: kenh14.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *