Thị Trường Thông Tin Doanh Nghiệp

Ngành du lịch Việt Nam đột phá sau cơn đại dịch COVID-19

7 phút, 50 giây để đọc.

Do cơn đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam dường như sụp đổ. Thế nhưng không ai ngờ rằng từ tình trạng “chết yểu”, nền du lịch nước nhà lại có sự đột phá. Sự thật đất nước chúng ta đã thăng hạt vượt bật, nhỉnh hơn so với nhiều quốc gia khác. Trong các buổi trao giải quốc tế, Việt Nam đã vinh dự giành nhiều giải thưởng khác nhau. Nguyên nhân chắc hẳn là nhờ vào sự tài ba của các nhà lãnh đạo Việt Nam. Các nhà chính trị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khống chế dịch bệnh hiệu quả.

Đây là một tin hết sức đáng mừng với nền kinh tế nước nhà. Và cũng là sự kiện khiến toàn dân tộc đáng tự hào hơn bao giờ hết. Đợt khủng hoảng kinh tế lần này không thể ngăn cản Việt Nam trở nên lớn mạnh hơn. Hãy đọc phần nội dung tiếp theo đây để hiểu rõ vấn đề.

Ngành du lịch Việt Nam đột phát khiến thế giới kinh ngạt

Ngành du lịch Việt bùng nổ dịp cuối năm 2020

Năm 2020, dù phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong lịch sử. Nguyên nhân là sự ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19. Bên cạnh đó du lịch Việt Nam cũng chứng kiến sự thăng hạng mạnh mẽ chưa từng có. Ngay cả đối với bản đồ du lịch quốc tế. Lần đầu tiên, tên tuổi Việt Nam được xướng danh tại nhiều hạng mục danh giá đến thế tại World Travel Awards. WTA được mệnh danh là Oscar của ngành du lịch thế giới.

Du lịch Việt đạt nhiều giải thưởng tại giải WTA.
Du lịch Việt đạt nhiều giải thưởng tại giải WTA.

Tại World Travel Awards 2020 thế giới, một lần nữa; Việt Nam đã vượt qua các ứng viên sáng giá. Điển hình như Brazil, Ai Cập, Hy Lạp… Và chúng ta danh dự được xướng tên ở hạng mục “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020”. Bên cạnh các danh hiệu quy mô quốc gia, WTA năm nay cũng trao nhiều giải thưởng vinh danh khác cho Việt Nam. Cụ thể là về các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch.

Việt Nam từ hạo phủ sống đa các hạng mục:

  • Hàng không.
  • Điều hành tour.
  • Điều hành sân bay.
  • Điều hành khách sạn
  • ….

Giờ đây, Việt Nam không chỉ có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng). Mà chúng ta còn có Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai); Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á (dành cho Cầu Vàng)…

Du lịch Việt Nam dự kiến gặt hái thành công trong năm  2021

Trước đó, Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn tại lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á với số giải thưởng kỷ lục. Chỉ riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng.

Liên tục được xướng danh tại nhiều hạng mục trong khuôn khổ WTA 2020 thế giới và WTA 2020 khu vực châu Á, cơ hội dành cho du lịch Việt Nam dường như lại càng nhân lên và độ “phủ sóng” càng thêm mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo kết quả khảo sát điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021, cùng với Đài Loan, Thái Lan và Nhật Bản.

Ngành dịch lịch Việt Nam kích cầu nội địa lập kỷ lục

Ngành du lịch Việt không sợ COVID-19 làm khó

Năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến ngành du lịch lao đao. Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã thu được nhiều kết quả khả quan. Đó là lần đầu tiên ngành du lịch thực hiện một chương trình khuyến mãi lớn. Và trọng tâm là việc chuyển hướng sang kích cầu thị trường du lịch nội địa.

Ngành du lịch Việt Nam vượt khó và không ngại COVID-19.
Ngành du lịch Việt Nam vượt khó và không ngại COVID-19.

Sau 11 năm, ngành du lịch lại đối mặt với sự sụt giảm lượng khách quốc tế; và doanh thu lớn chưa từng có do đại dịch Covid-19. Theo thống kê của Bộ VHTTDL, 95% doanh nghiệp lữ hành đã dừng hoạt động. Có những điểm đến gần như không khách du lịch.

Ngay khi dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát cơ bản; vào tháng 5/2020; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa. Chương trình mang tên “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; và tháng 9/2020 tiếp tục phát động kích cầu giai đoạn 2. Chương trình lần này có chủ đề là “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Việt Nam kích cầu du lịch nội địa thành công

Khác với thời điểm 2009, cuộc kích cầu lần này có sự chỉ đạo của nhiều “ông lớn” trong ngành du lịch. Điển hình như như Sun Group, Vingroup, Vietnam Airlines… trên một quy mô toàn diện. Tất cả đã tạo nên sức mạnh chưa từng có cho thị trường du lịch nội địa. Điển hình nhất là Sun Group. Tuy họ phải chịu thiệt hại nặng nề sau hai đợt dịch Corona bùng phát. Thế nhưng Tập đoàn này vẫn nỗ lực làm mới dịch vụ, sản phẩm. Đồng thời còn tích cực liên kết với các doanh nghiệp và các địa phương để tạo nên sức mạnh “kết bè vượt bão”.

Tiêu biểu nhất là sự kiện Sun Group phối hợp với UBND thị xã Sa Pa; và Hiệp hội Du lịch Sa Pa vào tháng 5/2020; với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn. Họ đã cùng đưa ra chương trình kích cầu với mức giảm giá dịch vụ 30-60%. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa hết sức hiệu quả. Nhờ đó tổng lượng khách đến Lào Cai tháng 6 ước tính đạt 168.000 lượt; tăng 46,6% so với tháng 5, 100% là khách nội địa.

Ngay sau khi kết thúc đợt dịch thứ 2, Sun Group tiếp tục liên kết với các hãng hàng không cùng các địa phương như TP HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh Đông Bắc Bộ triển khai các chương trình kích cầu, bước đầu đem đến những tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch nội địa trong dịp cuối năm.

Pha bức phát đầy tự hào của ngành du lịch Việt Nam

Việt Nam kích cầu du lịch nội địa hiệu quả.

Điều đáng chú ý là cuộc hồi phục của ngành du lịch năm nay không chỉ dựa vào việc mời gọi khách bằng các mức giá thấp. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, cho rằng: “Kích cầu du lịch không phải là giảm giá, mà là trong giai đoạn hiện nay, cần phải tăng chất lượng dịch vụ, thêm nhiều dịch vụ mới”. Thực tế, trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng Covid-19 nhưng du lịch Việt Nam lại chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của nhiều điểm đến, từ diện mạo cho đến các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, mới mẻ.

Việt Nam kích cầu du lịch nội địa thành công.
Việt Nam kích cầu du lịch nội địa thành công.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) của Sun Group mới đi vào hoạt động vào tháng 5/2020 với các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chuẩn Nhật đã nhanh chóng tạo sức hút lớn đối với đông đảo du khách toàn quốc. Hay bên cạnh một Sa Pa vốn đã quá quen thuộc, du khách lần đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mới vô cùng ấn tượng như thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam tại KDL Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai).

Năm 2021 sẽ là một thử thách với ngành du lịch Việt Nam

Thời điểm cuối năm và Tết Dương lịch vừa qua, sự trở lại mạnh mẽ của lượng khách nội địa ở Sa Pa, Hạ Long, Vũng Tàu, Phú Quốc, Côn Đảo… cũng đã trở thành động lực cho ngành du lịch đứng vững.

Theo các chuyên gia du lịch, 2021 vẫn là một năm nhiều khó khăn và thách thức, song với “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng trong năm 2020, du lịch Việt Nam vẫn có nhiều “cửa sáng” để đặt niềm tin vào sự “chuyển mình” phục hồi nhanh chóng và phát triển đột phá trong năm 2021.

Tìm hiểu thêm những bài viết liên quan khác tại:

Nguồn: kinhtenongthon.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *